เกือบไป “ไทสัน ฟิวรี่”

มวย

ถือว่า “เสียรังวัด” ไม่น้อยเลยสำหรับราชามวยโลกรุ่นเฮฟวี่เวทอย่าง “ยิปซี คิง” ไทสัน ฟิวรี่ แชมป์โลกชาวอังกฤษของสภามวยโลก WBC ที่ขึ้นชกอุ่นเครื่องกับนักสู้ข้ามสายอย่าง “นักล่าจากคาเมรูน” ฟรานซิส เอ็นกานนู อดีตแชมป์ MMA รุ่นเฮฟวี่เวทจาก UFC 

ที่เลิกสัญญากับ UFC แล้วมาเซ็นสัญญาชกมวยสากลเป็นครั้งแรก แต่กลับปรากฏว่ายักษ์อังกฤษอย่างไทสัน ฟิวรี่ โดนฮุคซ้ายของเอ็นกานนูร่วงไปนอนฟังกรรมการนับ 8 แค่ยก 3 ก่อนจะลุกขึ้นมาชกต่อครบ 10 ยกเอาชนะคะแนนไปแบบ “ไม่เอกฉันท์” 95-94, 96-93 และ 94-95 ชนิดคนในวงการประสานเสียงกันกระหึ่มว่าไฟต์นี้ “ยิปซี คิง” ไม่น่าชนะได้ และยกย่อง “นักล่าจากคาเมรูน” ที่ชกได้ดีขนาดนี้ เรียกว่าถ้าจะชนะก็ไม่แปลก

มวย

ก่อนหน้านี้ศึกมวยข้ามสายพันธุ์หลายไฟต์ที่ผ่านมานักสู้ MMA ไม่ว่าจะมีทักษะการใช้หมัดดีแค่ไหน มาเจอนักมวยตัวจริงเข้าก็ไปไม่เป็น โดนทิ่มจบแบบไม่ครบยกทั้งสิ้น ไฟต์นี้แม้ทางเอ็นกานนูจะถือว่าเป็นนักสู้ที่ใช้หมัดได้ดี แถมพลังหมัดหนักหน่วง แต่มาเจอกับไทสัน ฟิวรี่ ที่ถือเป็นเบอร์ 1 โลกในแบบปอนด์ต่อปอนด์ หมัดหนักสั่งได้ ลีลาการชกเหลือเฟือ แถมคางหินดี 1 ประเภท 1 ส่วนใหญ่จึงมองว่างานนี้ฟิวรี่ “แบเบอร์” น่าจะจบไม่เกินยก 5 ยก 6 ที่ไหนได้กลายเป็นว่าฟิวรี่ไฟต์นี้ออกอาการเรื้อเวทีชัดเจน หลังจากไม่ได้ชกมาเกือบปี แถมก่อนหน้านั้นก็ชกไฟต์ง่ายๆ มา 2 ไฟต์ เรียกว่าไม่ได้เจอ “ของจริง” มาร่วมสองปี ชกอืด พยายามเข้ากอดเอาน้ำหนักตัวเข้าข่ม แต่ฟรานซิส เอ็นกานนู น้ำหนักชั่งก่อนชกพอๆ กัน แถมความเป็นนักสู้ MMA ทำให้คุ้นเคยกับการใช้แรงปะทะ จึงไม่เสียเปรียบ แถมทักษะออกหมัดที่ไม่เหมือนมวยสากลทั่วๆ ไป ทำให้ฟิวรี่ลำบากอย่างเห็นได้ชัด แถมท้ายๆ ออกอาการหมดแรงอีกต่างหาก ก่อนจะเอาชนะไปได้แบบ “น่าแพ้”

ไฟต์นี้ถือเป็นไฟต์ที่ดึงไทสัน ฟิวรี่ ให้กลับสู่โลกแห่งความเป็นจริง ว่าในกีฬาต่อสู้แบบนี้จะประมาทคู่ต่อสู้ไม่ได้เป็นอันขาด ก่อนหน้านี้ไทสัน ฟิวรี่ ออกอาการประมาท ชะล่าใจ และยโสในความสำเร็จของตัวเอง ให้สัมภาษณ์ “ด้อยค่า” ใครต่อใครไปหมด กับเอ็นกานนูนี้ฟิวรี่ให้สัมภาษณ์แบบให้เกียรติพอสมควร แต่ก็ยังไปเซ็นสัญญาชกล่วงหน้ากับยอดมวยยูเครน โอเล็กซานเดอร์ อูซิก เพื่อเดิมพันเข็มขัดโลกรุ่นเฮฟวี่เวท ผู้ชนะจะได้ครอบครองเข็มขัดโลกรุ่นยักษ์ครบ 4 เส้นเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งการเซ็นล่วงหน้าก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าไทสัน ฟิวรี่ มองข้ามไฟต์นี้ว่าเป็นไฟต์ชก “เก็บเงิน” เล่นๆ สบายๆ เท่านั้น ที่สำคัญยังกำหนดการชกไว้ล่วงหน้าเลยว่าเป็นวันที่ 23 ธันวาคม ปีนี้ ซึ่งห่างจากไฟต์นี้แค่ 2 เดือน โดยปกติในวงการมวยโลกเป็นไปไม่ได้เลย ต้องมี 4 เดือนเป็นอย่างน้อย ขนาดนักข่าวไปสัมภาษณ์ว่า 23 ธันวาคมแน่หรือ ฟิวรี่ยังบอก ต้อง 23 เท่านั้น เรียกว่ามองข้ามไฟต์นี้ไปแล้วเรียบร้อย

มาโดนทิ่มร่วงแบบนี้ แถมมีแผลแตกเล็กๆ ด้วย ยังไงเสียฟิวรี่ก็ต้องพักฟื้นระยะหนึ่ง ศึก “รวบแชมป์” ยังไงก็ชกวันที่ 23 ธันวาคมไม่ได้แน่ หลังไฟต์กับเอ็นกานนูจบ นักข่าวไปสัมภาษณ์อีกทีว่า 23 ธันวาคมแน่หรือ คราวนี้ยักษ์อังกฤษเลี่ยงฮุ้นไปตอบว่าอยู่ที่คนจัดไปซะแล้ว แต่ที่แน่ๆ คือฟิวรี่ต้องกลับสู่โลกแห่งความจริงได้แล้ว ไฟต์นี้ฟิวรี่ให้สัมภาษณ์หลังจบการชกว่าเอ็นกานนูเป็นนักชกที่ชกยาก ลีลาไม่ธรรมดา ซึ่งโอเล็กซานเดอร์ อูซิก ก็ชกยาก และลีลาไม่ธรรมดาแน่ๆ ถ้าฟิวรี่ไม่เตรียมตัวดีๆ มีหวังเสร็จยอดมวยยูเครนที่ฟิวรี่เคยด้อยค่าไว้ว่าเป็นนักชกร่างจิ๋วเอาไว้ได้ง่ายๆ แฟนมวยรอติดตามกำหนดการชกแน่ๆ อีกที แล้วค่อยมาดูว่า “ยิปซี คิง” จะเตรียมตัวดีแค่ไหน ชกได้สมกับที่โฆษณาตัวเองไว้ว่าตัวเองแน่อย่างนั้นแน่อย่างนี้ คนอื่นไม่มีราคาอะไร ได้แบบนั้นจริงหรือไม่

ขอบคุณแหล่งที่มา : mgronline.com
thebetclubs.com: ผลบอลสด ไฮไลท์ และข่าวบอลอัปเดตทุกวัน

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *